Liên doanh hình thành từ Boeing và Lockheed có thể là một món hời lớn lúc này

Liên doanh hình thành từ Boeing và Lockheed có thể là một món hời lớn lúc này

Liên doanh hình thành từ Boeing và Lockheed có thể là một món hời lớn lúc này

Những điểm chính

  • Vào tháng 3 người ta bắt đầu đồn rằng liên doanh United Launch Alliance của Lockheed và Boeing có thể được rao bán.
  • Chỉ vài tuần sau đó, tên lửa ULA Vulcan Centaur đã nổ tung trong quá trình thử nghiệm.
  • Giờ đây, mốc thời gian ra mắt đầu tiên của Vulcan Centaur có thể bị hoãn lại.

Tin xấu đối với cho United Launch Alliance có thể là tin tốt cho một trong các chủ sở hữu.

Hẳn đến lúc này mọi người đều nghe tin liên doanh United Launch Alliance (ULA) giữa Boeing (BA) và Lockheed Martin (LMT) đang được rao bán. Thật vậy, người ta nói rằng liên minh này sẽ được bán trước cuối năm nay. Và hẳn bạn cũng đã nghe nói về kịch bản Lockheed Martin sẽ mua 50% cổ phần của Boeing trong liên doanh và thâu tóm toàn bộ ULA.

Nhưng đây có thể là điều mà bạn chưa biết: Cái giá Lockheed Martin sẽ trả cho ULA (nếu thực sự công ty muốn mua) có thể đã rẻ hơn rất nhiều.

Một trong những tên lửa của ULA phát nổ

Cuối tháng trước – chỉ vài tuần sau khi tin đồn về việc rao bán ULA bắt đầu lan truyền – Giám đốc điều hành ULA Tory Bruno đã tiết lộ trên Twitter rằng một tên lửa Centaur dường như đã phát nổ trong quá trình thử nghiệm. Nói một cách chính xác, ông cho biết tên lửa “đã trải qua một sự bất thường”. Nhưng như mọi người trong ngành kinh doanh vũ trụ đều hiểu, cụm từ này thường có nghĩa là “đã nổ tung”. Và không lâu sau đó, một video đầy kịch tính đã xuất hiện để minh họa cho sự thật:

Liên doanh hình thành từ Boeing và Lockheed có thể là một món hời lớn lúc này

Bên ngoài giàn/giá đỡ thử nghiệm. Bài viết thử nghiệm ở bên trong (bạn không thể nhìn thấy nó). Rò rỉ hydro. H2 tích lũy bên trong giàn khoan. Tìm thấy một nguồn đánh lửa. Đốt cháy nhanh chóng. Áp lực quá lớn đã phá vỡ mái vòm phía trước của chúng tôi và làm hỏng giàn khoan.

Tất nhiên, Centaur bao gồm giai đoạn thử nghiệm thứ hai của tên lửa Vulcan Centaur mới của ULA. Và để Vulcan Centaur trở thành một hệ thống không gian khả thi có thể bay được, tất cả các bộ phận của tên lửa phải được kiểm tra là an toàn. Tuy nhiên, giờ đây khi người ta bắt đầu thắc mắc về tính an toàn của tên lửa, khả năng ULA có thể phóng Vulcan Centaur đúng lịch trình trở nên mịt mờ hơn cả.

Theo báo cáo cuối cùng, ULA đã hy vọng chuyến hành trình đầu tiên của Vulcan Centaur sẽ cất cánh vào ngày 4 tháng 5 năm 2023. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra tình trạng bất thường với Centaur, kết hợp với sự chậm trễ được báo cáo đối với dự án, có lẽ Vulcan Centaur không thể phóng trước mùa hè năm sau.

Người phát ngôn của ULA cho biết: “Chúng tôi chưa thể nắm được tác động của sự kiện này đến ngày ra mắt cho đến khi chúng tôi biết được thêm thông tin từ cuộc điều tra”. Nhưng có lẽ sự kiện đã khiến ULA yêu cầu khách hàng chính trên chuyến bay đầu tiên của Vulcan Centaur là công ty thám hiểm mặt trăng Astrobotic tạm dừng cung cấp tàu đổ bộ mặt trăng Peregrine để tích hợp với tên lửa vào thời điểm hiện tại.

Nhiệm vụ đầu tiên – được đặt tên là “Cert-1” – cũng không phải là nhiệm vụ duy nhất có thể bị ảnh hưởng bởi sự bất thường của Centaur vào tháng trước. Theo kế hoạch đã công bố, ULA đã hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn thành hai nhiệm vụ “chứng nhận” cần thiết để Vulcan Centaur được chính phủ phê duyệt thực hiện các nhiệm vụ “an ninh quốc gia” (vệ tinh do thám, v.v.). Và sau đó thực sự thực hiện các đợt phóng cho nhiệm vụ an ninh quốc gia tương tự trước cuối năm nay.Liên doanh hình thành từ Boeing và Lockheed có thể là một món hời lớn lúc nàyÝ nghĩa của sự kiện đối với các nhà đầu tư

Các thông tin nói trên rất thú vị đối với những người hâm mộ không gian, nhưng mang ý nghĩa ra sao đối với các nhà đầu tư trong ngành?

Tóm lại, phần quan trọng nằm ở chỗ bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc bắt đầu ra mắt Vulcan Centaur đều có khả năng làm giảm doanh thu của ULA. Đồng thời cũng làm giảm giá trị của ULA đối với bên thâu tóm (bao gồm cả Lockheed Martin, công ty đã sở hữu một nửa công ty) và cũng để giảm giá mà người thâu tóm cần trả để mua phần còn lại của ULA.

Ở báo cáo cuối cùng, ULA vẫn còn 19 phương tiện phóng Atlas V trong kho và hai chiếc Delta IV. Đó có lẽ đủ để giữ cho ULA tiếp tục kinh doanh hoạt động phóng tên lửa trong vài năm nữa. Tuy nhiên, tất cả các tên lửa này đều đã có giá, nghĩa là được bán cho các khách hàng cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong vài năm tới. Tại một thời điểm nào đó, nếu ULA muốn mang lại hoạt động kinh doanh mới, công ty cần ra mắt Vulcan Centaur – và điều đó xảy ra càng sớm thì nguồn doanh thu của ULA sẽ càng an toàn.

Ngược lại, càng mất nhiều thời gian để Vulcan Centaur bắt đầu rời mặt đất, ULA càng mất nhiều, vì khách hàng có thể mua dịch vụ tương tự từ SpaceX hoặc Ariane của Châu Âu.

Bây giờ xin ghi nhớ rằng trước đó các chuyên gia từng dự báo ULA có thể sẽ bán với giá gấp khoảng bốn lần mức định giá hiện tại, tương đương 5,2 tỷ đô la. Tuy nhiên, sau sự kiện bất thường của Centaur, Lockheed Martin (hoặc một công ty mua lại khác) có thể lập luận rằng ULA hiện có giá trị thấp hơn và do đó sẽ đưa ra mức giá thâu tóm thấp hơn. Điều này ngụ ý rằng Lockheed Martin có thể thu mua 50% ULA không thuộc sở hữu của mình với mức giá chiết khấu.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Là một tay chơi lâu năm trong ngành vũ trụ, Lockheed biết rằng các sự kiện bất thường là một phần không thể thiếu của ngành kinh doanh hàng không vũ trụ. Các sự cố phát sinh, tình trạng chậm trễ, các sự cố được khắc phục và lần phóng gần nhất cuối cùng sẽ bù đắp cho thời gian đã mất. Do đó, đối với một nhà đầu tư lâu năm như Lockheed Martin, việc Vulcan Centaur bị trì hoãn trong một thời gian ngắn không thực sự là vấn đề lớn.

Ngược lại, tác động lớn nhất của tình trạng bất thường này nằm ở chỗ Lockheed có thể mua ULA với giá hời.

Hoàng Dương – Theo Fool

Góc tài chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0763380854
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon