Doanh số bán lẻ (Retail Sales) là gì?

Doanh số bán lẻ: Định nghĩa, Đo lường, như một Chỉ số Kinh tế.

Doanh số bán lẻ – Retail Sales là gì?

Thuật ngữ doanh số bán lẻ đề cập đến một số liệu kinh tế theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa thành phẩm. Con số này là một bộ dữ liệu rất quan trọng vì nó là một sự kiện quan trọng ảnh hưởng đến thị trường hàng tháng. Doanh số bán lẻ được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ báo cáo mỗi tháng và cho biết hướng đi của nền kinh tế.

Nó hoạt động như một phong vũ biểu kinh tế quan trọng và liệu áp lực lạm phát có tồn tại hay không. Doanh số bán lẻ được đo bằng hàng hóa lâu bền và không lâu bền được mua trong một khoảng thời gian xác định. Doanh thu cho báo cáo được lấy từ 13 loại nhà bán lẻ từ dịch vụ thực phẩm đến cửa hàng bán lẻ.

Doanh số bán lẻ (Retail Sales)
Số liệu kinh tế theo dõi nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa thành phẩm.

Hiểu doanh số bán lẻ

Doanh số bán lẻ là một chỉ báo tốt về nhịp đập của nền kinh tế và con đường dự kiến ​​của nó đối với việc mở rộng hoặc thu hẹp. Số liệu doanh số bán lẻ được báo cáo bởi tất cả các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm và do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ tổng hợp. Phép đo này thường dựa trên việc lấy mẫu dữ liệu và được dùng để lập mô hình cho các mẫu cho toàn bộ quốc gia.

Là một chỉ số kinh tế vĩ mô hàng đầu, số liệu doanh số bán lẻ lành mạnh thường gợi ra những chuyển động tích cực trên thị trường chứng khoán. Doanh thu cao hơn là tin tốt cho cổ đông của các công ty bán lẻ vì điều đó có nghĩa là thu nhập cao hơn.

Mặt khác, các trái chủ lại khá mâu thuẫn với chỉ số này. Một nền kinh tế đang bùng nổ là tốt cho tất cả mọi người, nhưng số liệu doanh số bán lẻ thấp hơn và một nền kinh tế đang ký hợp đồng sẽ dẫn đến lạm phát giảm. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư bị thu hút bởi trái phiếu, cuối cùng dẫn đến giá trái phiếu cao hơn.

Doanh số bán lẻ bao gồm doanh số bán hàng tại cửa hàng, cũng như danh mục sản phẩm và doanh số bán hàng ngoài cửa hàng khác của cả hàng hóa lâu bền (có tuổi thọ hơn ba năm) và hàng hóa không lâu bền (những sản phẩm có tuổi thọ từ ba năm trở xuống). Chúng được chia thành một số loại khác nhau bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Cửa hàng quần áo & phụ kiện quần áo
  • Nhà thuốc & cửa hàng thuốc
  • Cửa hàng ăn uống
  • Cửa hàng điện tử và thiết bị
  • Những cửa hàng nội thất
  • Cây xăng
  • Đại lý xe mới

Là một chỉ số kinh tế tổng quát, báo cáo doanh số bán lẻ là một trong những báo cáo kịp thời nhất vì nó cung cấp dữ liệu mới được vài tuần. Các công ty bán lẻ riêng lẻ thường cung cấp số liệu bán hàng của riêng họ vào cùng một thời điểm hàng tháng và cổ phiếu của họ có thể biến động khi các nhà đầu tư xử lý dữ liệu.

Những thay đổi lớn về giá có thể ảnh hưởng đến số liệu bán lẻ. Những biến động về giá này được thấy chủ yếu ở hai loại doanh số bán lẻ: nhà bán lẻ thực phẩm và trạm xăng. Giá thực phẩm và năng lượng tăng mạnh có thể khiến số liệu bán hàng giảm ở cả hai loại, do đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của một tháng cụ thể.

Chú ý đặc biệt: Báo cáo doanh số bán lẻ

Một thước đo chính xác về doanh số bán lẻ là vô cùng quan trọng để đánh giá sức khỏe kinh tế của Hoa Kỳ. Điều này là do chi tiêu của người tiêu dùng, hay Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), chiếm hai phần ba tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Doanh số bán lẻ được báo cáo ở Hoa Kỳ hàng tháng. Dữ liệu cho báo cáo được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ thu thập trong Khảo sát thương mại bán lẻ hàng tháng. Báo cáo, được phát hành vào giữa mỗi tháng, cho biết tổng doanh số bán hàng trong khoảng thời gian được đo lường, thường là tháng trước đó và phần trăm thay đổi so với báo cáo cuối cùng. Báo cáo cũng bao gồm cả năm qua thay đổi doanh số để tính đến tính thời vụ của bán lẻ dựa trên người tiêu dùng.

Số liệu bán hàng thường được trình bày theo hai cách: có và không bao gồm doanh số bán ô tô và xăng. Hầu hết các nhà kinh tế chọn phân tích doanh số bán lẻ mà không bao gồm doanh số bán ô tô vì những con số này có xu hướng dao động nhiều hơn doanh số bán hàng khác.

Điều tương tự cũng áp dụng cho việc bán xăng tại các trạm xăng phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu. Lý do chính khiến luồng dữ liệu dễ bay hơi này bị bỏ qua là người tiêu dùng không có lựa chọn khi tiêu dùng. Doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ. Quý 4 – các tháng từ tháng 10 đến tháng 12 – thường có mức doanh thu cao nhất, một phần là do mùa mua sắm nghỉ lễ. Các lĩnh vực bán lẻ theo mùa nhất bao gồm đồ điện tử, đồ thể thao, bán lẻ trực tuyến và quần áo.

Doanh số bán lẻ (Retail Sales)
Doanh số bán lẻ (Retail Sales) của Hoa kỳ trong năm 2022.

Dữ liệu doanh số bán lẻ được tính như thế nào?

Số liệu doanh số bán lẻ được tổng hợp hàng tháng bởi Cục điều tra dân số, một bộ phận của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Chúng được phát hành vào giữa tháng và bao gồm doanh số bán hàng của tháng trước.

Lạm phát tác động đến doanh số bán lẻ như thế nào?

Lạm phát cao hơn khiến giá của hầu hết hàng hóa và dịch vụ tăng đột biến. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng giảm quy mô chi tiêu tổng thể, hoặc ưu tiên các nhu yếu phẩm và chọn mua hàng chống lạm phát.

Tại sao doanh số bán lẻ lại quan trọng?

Doanh số bán lẻ được coi là thước đo thay thế cho chi tiêu của người tiêu dùng và nói rộng ra, có thể được coi là thước đo chính về sức khỏe của nền kinh tế.

Gia Hy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục
0763380854
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon