Chỉ số giá sản xuất (Producer Price Index – PPI)

Chỉ số giá sản xuất (tiếng Anh: Producer Price Index, viết tắt: PPI) được thiết kế để phản ánh những thay đổi bình quân trong giá tất cả các hàng hoá và dịch vụ của người sản xuất và ở tất cả các khâu của quá trình chế biến.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) là gì?

Chỉ số giá sản xuất (PPI) đo lường sự thay đổi trung bình theo thời gian của giá. Mà các nhà sản xuất trong nước nhận được đối với sản phẩm của họ. Nó là thước đo lạm phát ở cấp độ bán buôn. Được tổng hợp từ hàng nghìn chỉ số đo lường giá sản xuất theo ngành và loại sản phẩm. Chỉ số này được thông báo hàng tháng bởi Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS). PPI khác với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Chỉ số đo lường sự thay đổi trong giá hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng phải trả.

Chỉ số giá sản xuất (Producer Price Index – PPI)

Tìm hiểu Chỉ số giá sản xuất (PPI)

Chỉ số giá sản xuất đo lường lạm phát từ quan điểm của nhà sản xuất sản phẩm hoặc nhà cung cấp dịch vụ. Xu hướng giá của người sản xuất và người tiêu dùng khó có thể phân biệt trong thời gian dài. Vì giá của người sản xuất ảnh hưởng nhiều đến giá được tính cho người tiêu dùng và ngược lại.

Trong ngắn hạn, lạm phát ở cấp độ bán buôn và bán lẻ có thể khác nhau do chi phí phân phối. Cũng như thuế và trợ cấp của chính phủ. BLS công bố PPI cùng với các chỉ số sản phẩm và ngành cấu thành trong tuần thứ hai của tháng sau ngày tham khảo của cuộc khảo sát. Nó dựa trên khoảng 100.000 báo giá hàng tháng được báo cáo trực tuyến tự nguyện. Bởi hơn 25.000 cơ sở sản xuất được lấy mẫu có hệ thống. Cuộc khảo sát bao gồm toàn bộ sản lượng hàng hóa của Hoa Kỳ và khoảng 71% giá trị dịch vụ. Các chỉ số sản phẩm và dịch vụ thành phần của nó được tính trọng số. Dựa trên giá trị sản lượng của danh mục đó để tính toán sự thay đổi tổng thể trong giá sản xuất.

PPI được sử dụng để dự báo lạm phát và tính toán các điều khoản thang cuốn trong các hợp đồng tư nhân dựa trên giá của các nguyên liệu đầu vào chính. Nó cũng rất quan trọng để theo dõi sự thay đổi giá theo ngành. Đồng thời nó cũng so sánh xu hướng giá bán buôn và bán lẻ.

Cách tính Chỉ số giá sản xuất (PPI)

Chỉ số giá sản xuất (PPI) so với chỉ số giá tiêu dùng (CPI)

Cả PPI và CPI đều là những thước đo kinh tế quan trọng. Vì chúng chỉ ra những thay đổi hàng tháng của giá cả. Nhưng chúng phản ánh giá cả từ các quan điểm khác nhau. Như đã đề cập ở trên, chỉ số giá sản xuất đo lường giá cả dựa trên giao dịch thương mại đầu tiên cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này trái ngược với chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số đo lường những thay đổi về giá mà người tiêu dùng gặp phải.

Trọng tâm của CPI là bán hàng cuối cùng. Nhưng hai chỉ số này không chỉ khác nhau dựa trên loại giá được đo lường. Cũng có những khác biệt quan trọng về thành phần giữa PPI và CPI có thể được xem xét. Những sự khác biệt này dựa trên những gì được bao gồm và bỏ sót của mỗi loại.

Ví dụ

PPI không đo lường sự thay đổi giá đối với tổng chi phí nhà ở. Trong khi danh mục nơi ở của CPI bao gồm giá thuê tương đương của chủ sở hữu chiếm một phần ba chỉ số tổng thể. Trong khi đó, PPI kết hợp tỷ trọng gần 18% cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không xa tỷ trọng gần 20% của ngành trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ. Ngược lại, tỷ trọng của CPI đối với chăm sóc y tế là dưới 9% . Đó là bởi vì nó không đo lường các khoản bồi hoàn cho chăm sóc sức khỏe của bên thứ ba.

Một điểm khác biệt chính là PPI không bao gồm giá hàng hóa nhập khẩu, không giống như CPI. Ngược lại, PPI bao gồm giá xuất khẩu trong khi CPI thì không.

Cách trình bày các con số về Chỉ số giá sản xuất (PPI)

BLS tạo ra hơn 10.000 chỉ số giá sản phẩm và ngành hàng tháng. Sau đó nó sẽ sử dụng để tính PPI. Chúng được xuất bản có và không có điều chỉnh theo mùa. Sau đó được chia thành ba loại: phân loại cấp ngành, phân loại hàng hóa và nhu cầu trung gian đầu tiên.

Phân loại cấp ngành

PPI bao gồm các chỉ số cho giá sản xuất nhận được trong mỗi hơn 500 danh mục ngành. Những danh mục dựa trên sản lượng bán ra bên ngoài ngành. Các danh mục tương thích với các chỉ số được sử dụng trong các bản phát hành khác. Để báo cáo dữ liệu cấp ngành về sản xuất, việc làm, thu nhập và năng suất .

Phân loại hàng hóa

Phân loại hàng hóa không quan tâm đến ngành của người sản xuất. Để phân nhóm sản lượng dựa trên bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ. Báo cáo PPI công bố hơn 3.800 chỉ số giá hàng hóa cho hàng hóa và khoảng 900 chỉ số giá dịch vụ.

Nhu cầu cuối cùng-Nhu cầu trung gian (FD-ID)

Chỉ số nhu cầu trung gian đầu tiên (FD-ID) sử dụng chỉ số hàng hóa được tổ chức theo sản phẩm. Để đo lường giá sản xuất dựa trên đặc điểm kinh tế của người mua. Và liệu hàng hóa được bán có cần chế biến thêm hay không.

Báo cáo PPI công bố hơn 600 chỉ số FD-ID. Chỉ số nhu cầu cuối cùng, khác với các chỉ số nhu cầu trung gian, sau đó được sử dụng để đi đến số PPI tiêu đề, phản ánh chỉ số PPI cho nhu cầu cuối cùng.

Hoàng Phúc

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục
0763380854
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon