Định giá tại cổng nhà máy (Factory Gate Pricing – FGP)

Định giá tại cổng nhà máy hay còn gọi là Giá xuất xưởng (tiếng Anh: Factory Gate Pricing, viết tắt: FGP) là một phương pháp bổ sung kho hàng hiện đại. Nhằm loại bỏ các chi phí vận chuyển không cần thiết và cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Khái niệm

Định giá tại cổng nhà máy hay Giá xuất xưởng trong tiếng Anh là Factory-Gate Pricing, viết tắt là FGP.

Định giá tại cổng nhà máy là một phương pháp bổ sung kho hàng hiện đại. Nhằm loại bỏ các chi phí vận chuyển không cần thiết và cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng. Nó đòi hỏi nhà bán lẻ yêu cầu nhà cung cấp sản phẩm với “giá giao tại cổng nhà máy”. Tức là chi phí sản phẩm không bao gồm chi phí giao nhận tới tay nhà bán lẻ.

Nhà bán lẻ sau đó chịu trách nhiệm hoặc kiểm soát việc tái bổ sung kho hàng. Sau đó nhận sản phẩm từ nhà cung cấp khi cần hay yêu cầu thời gian giao nhận. Ở phương thức tái bổ sung này, nhà bán lẻ không còn phải trả phí vận chuyển cho nhà cung cấp (hoặc cho một nhà cung cấp dịch vụ giao vận thứ ba nào đó). Vì hàng hóa được mua ngay “tại cổng nhà máy”.

FILE PHOTO: Employees wearing masks work at a factory of the component maker SMC during a government organised tour of its facility following the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in Beijing, China May 13, 2020. REUTERS/Thomas Peter/File Photo

Định giá tại cổng nhà máy cho phép hai khả năng tiết kiệm chi phí trong chuỗi cung ứng.

  • Thứ nhất, nhà bán lẻ tiếp cận được với toàn bộ sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Mà chi phí vận chuyển và lưu kho là phần bù đắp cho lợi thế của việc giao vận kết hợp. Nhà bán lẻ có thể lên kế hoạch trước để nhận hàng tại từng điểm và chuyển về. Do đó tối ưu được chi phí và công năng của phương tiện vận chuyển khi tới nhận hàng tại các nhà cung cấp khác nhau.
  • Thứ hai, việc kết hợp vận chuyển phân phối cấp một và cấp hai trên cùng tuyến đường. Tức là chuyển hàng sẽ giúp giảm chi phí. Hoạt động phân phối cấp một chỉ việc tới nhận hàng từ nhà cung cấp. Trong khi hoạt động phân phối cấp hai chỉ việc phân phối hàng tới nhiều đầu ra của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp sẽ tránh được những di chuyển không kinh tế của phương tiện vận tải. Bằng giải pháp nhận hàng từ các nguồn khác nhau trong cùng một chuyến đi. Và đảm bảo rằng tất cả các phương tiện vận tải đều được chất đầy khi lên đường.

Giá sản phẩm = Giá tại cổng nhà máy + Giá vận chuyển

Lợi ích của phương pháp định giá tai cổng nhà máy

Phương pháp định giá tại cổng nhà máy mang lại những lợi ích sau:

  1. Vận chuyển hiệu quả. Cải thiện hiệu quả vận chuyển bằng cách nắm bắt được các chi phí thực. Ví dụ, các nhà cung cấp có kĩ năng và hiệu quả về mặt chi phí trong việc đưa ra các giải pháp vận chuyển. Họ sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ này cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, định giá tại cổng nhà máy tạo cơ hội cho các nhà cung cấp vốn không coi vận chuyển là thế mạnh của mình hoặc không hoạt động hiệu quả trong cơ hội này. Họ sẽ chuyển trách nhiệm đó cho nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ giao vận.
  2. Cải thiện lượng hàng có sẵn. Gia tăng hợp tác giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp có tác dụng tích cực trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Định giá tại cổng nhà máy nhắm tới việc đảm bảo luôn có sẵn hàng để bán cho người tiêu dùng.
  3. Giá thấp hơn khi đến tay người tiêu dùng. Giảm chi phí vận chuyển dẫn tới mức giá thấp hơn sẽ có lợi cho người tiêu dùng.
  4. Thân thiện môi trường. Phương tiện vận tải chất nhiều hàng hóa hơn có nghĩa là ít chuyến đi hơn. Cùng với các hệ thống hoạch định tuyến đường đang ngày một phức tạp hơn, sẽ làm giảm bớt khí thải độc hại.

Sử dụng định giá tại cổng nhà máy thế nào

Các công ty có quan tâm tới FGP cần đặt câu hỏi:

Liệu có khả năng giảm tần suất giao nhận hay không? Liệu chuyển trách nhiệm vận chuyển có tạo ra lợi thế về chi phí hay cải thiện về dịch vụ hay không?

Vì đó là những vấn đề xác định chủ yếu lợi ích có thể đem lại của FGP.

Một số điều kiện khác cũng có khả năng quan trọng gồm: Độ linh hoạt về vận chuyển của nhà bán lẻ tức là độ linh hoạt về các giao dịch với các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận. Hay sự có mặt của một đội vận chuyển được trang bị đầy đủ.

Các đặc điểm sản phẩm ví dụ độ tươi sống, kích thước, số lượng. Việc xác định khả năng kết hợp vận chuyển các sản phẩm khác nhau trên cùng một phương tiện vận chuyển. Hơn nữa, cũng phải kể đến thời gian giao nhận. Cũng như mức độ công khai của phương thức định giá mà nhà cung cấp áp dụng.

Với FGP, các nhà cung cấp không còn chịu trách nhiệm về việc vận chuyển sản phẩm của mình nữa. Tuy nhiên, khả năng bốc xếp của nhà cung cấp phải tốt hơn. Chẳng hạn như việc nhận hàng và xếp hàng tại các trung tâm phân phối của các nhà cung cấp sẽ thay đổi đáng kể. Mặt khác, các hoạt động hành chính sẽ giảm do việc giảm các hoạt động và trách nhiệm vận chuyển.

Các nhà bán lẻ thường gặp phải việc gia tăng cần thiết về vận chuyển. Cũng như khả năng bốc xếp và việc gia tăng các hoạt động hành chính. Trên thực tế, chiến lược mua hàng của các nhà bán lẻ phải tính tới việc tách biệt sản phẩm với dịch vụ vận chuyển liên quan. Nhìn chung, các nhà cung cấp phải giảm giá.

Kết luận

Động lực khiến một nhà bán lẻ sử dụng FGP là vị thế đàm phán mua hàng tăng lên và có nhiều lợi ích kinh tế quy mô. Mặt khác, các nhà cung cấp thường không hài long với sự phát triển này. Và miễn cưỡng tham gia FGP vì họ cho rằng việc gia tăng công khai về giá liên quan làm yếu đi vị thế đàm phán của họ.

Sự thiếu vắng một cơ chế phân bố các lợi thế hiệp lực một cách công bằng. Nó gây trởi ngại cho việc ứng dụng FGP vì hạn chế việc tạo dựng lòng tin.

Hoàng Phúc

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0763380854
icons8-exercise-96 challenges-icon