NHẬN ĐỊNH VÀNG DẦU NGÀY 10/01/2024
Giá vàng hôm nay (10-1): Biến động khó lường
Giá vàng thế giới ổn định với vàng giao ngay tăng 1,3 USD lên 2.028,8 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.036 USD/ounce, tăng 2,5 USD so với rạng sáng qua.
Thị trường vàng thế giới ổn định khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Dữ liệu được cho là sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về đường hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai.
Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết, nếu con số lạm phát gây bất ngờ, thì Fed có thể chưa thể cắt giảm lãi suất, điều này sẽ gây áp lực lên thị trường kim loại quý.
Hiện tại, các nhà phân tích dự đoán lạm phát giá sẽ chậm lại trong tháng 12. Cuộc khảo sát của Fed tại New York hôm đầu tuần cũng cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ giảm, cùng với việc thu nhập và chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng dần trong những năm tới.
Nhìn về hướng đi của vàng trong trung hạn, chiến lược gia kim loại Nicky Shiels của MKS PAMP dự báo giá vàng sẽ dao động trong phạm vi 1.900 đến 2.200 USD/ounce trong năm 2024 và giá sẽ chạm mốc cao kỷ lục vào nửa đầu năm nay nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất.
Chuyên gia cũng không loại trừ khả năng vàng sẽ chinh phục được mốc 2.300 USD/ounce khi nhắc đến các yếu tố khác như bất ổn địa chính trị và xu hướng phi đô la hóa trên thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay (10-1): Trái chiều
Theo Dailyfx, lúc 5 giờ 30 phút ngày 10-1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giảm nhẹ 0,13%, trong khi giá dầu WTI tăng nhẹ 0,03%.
Cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều đã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch ngày 9-1 do xung đột ở Trung Đông vẫn chưa lắng xuống và gián đoạn nguồn cung ở Libya.
Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 1,47 USD, tương đương 1,9%, lên mức 77,59 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,47 USD, tương đương 2,1%, lên mức 72,24 USD.
Giá dầu đã được hỗ trợ từ việc đóng cửa mỏ dầu Sharara có công suất 300.000 thùng/ngày của Libya, một trong những mỏ lớn nhất nước này, vốn là mục tiêu thường xuyên của các cuộc biểu tình và căng thẳng ở Trung Đông.
Quân đội Israel cho biết cuộc chiến chống lại Hamas sẽ tiếp tục trong năm 2024, làm dấy lên lo ngại xung đột có thể leo thang thành một cuộc khủng hoảng khu vực khiến nguồn cung dầu bị gián đoạn.
Trong khi đó, một số công ty vận tải biển lớn vẫn đang tránh Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel chống lại Hamas.
Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết: “Giải pháp thay thế hấp dẫn hơn cho tàu chở dầu hiện nay là chạy sang Mỹ, nơi giá dầu thô rẻ hơn giá dầu Brent”.